Tập huấn để nhận thức đúng giải pháp
Tên của giải pháp: "ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ, TÍCH HỢP LIÊN MÔN CHO TRẺ LÀM QUEN TIẾNG ANH"
Dựa theo thông tư Số: 50/2020/TT-BGDĐT ban hành ngày 31/12/2020. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã ban hành sách hướng dẫn: "CHƯƠNG TRÌNH LÀM QUEN TIẾNG ANH TRONG TRƯỜNG MẪU GIÁO" vào ngày 31/05/2021. Do đó việc bất kỳ một chương trình nào cũng phải dựa theo sách hướng dẫn của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.
Theo nguyên lý GIÁO DỤC SỚM đã chứng mình, trẻ em độ tuổi từ 0 - 6 tuổi phát triển mạnh về:
+ Phát triển ngôn ngữ
+ Phát triển cảm xúc
+ Phát triển về tư duy, logic
Với nguyên lý GIÁO DỤC SỚM cộng với sự kết hợp của phương pháp ACE Mỹ tất cả thuận theo sự phát triển của trẻ dựa trên lộ trình: NGHE - NHÌN - CHẠM - TƯƠNG TÁC.
Chúng ta cần phải phân biệt rất rõ về "Phát triển ngôn ngữ" của trẻ ở giai đoạn này. Giải pháp của chúng ta là giúp trẻ làm quen với một ngôn ngữ mới đó là ngôn ngữ Tiếng Anh. Vậy làm thế nào để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ Tiếng Anh giống như trẻ đang được học ngôn ngữ Tiếng Việt ?.
Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cần trả lời cho câu hỏi: Tại sao trẻ ở Hà Nội lại nói giọng Hà Nội, trẻ ở Nghệ An lại nói giọng Nghệ An,...? Bởi vì trẻ được sống trong môi trường với những người xung quanh đều nói chất giọng của địa phương mình, do đó mà bé NGHE và bắt chước lại cái giọng điệu, cách phát âm của những người xung quanh như: bố mẹ, ông bà, thầy cô,...
Vậy có nghĩa là để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ Tiếng Anh chúng ta cần tạo môi trường Tiếng Anh cho trẻ, để trẻ có thể NGHE thường xuyên và liên tục, từ đó trẻ có thể bắt chước được cách nói ngôn ngữ Tiếng Anh.
Lưu ý: Để trẻ có thể nói chuẩn âm thì cần phải cho bé nghe nguồn chuẩn âm Anh - Anh hoặc Anh - Mỹ.
Song song với việc NGHE để trẻ có thể bắt chước thì cần phải cho trẻ NHÌN để hình dung được: vật, đối tượng,... mà mình đang nói tới. VD: Nghe từ "Con kiến" thì cần phải được nhìn thấy con kiến nó có nhìn thù, hình dạng như thế nào, từ đó trẻ có thể nhận biết trong cuộc sống.
Với một số trẻ khi NGHE và NHÌN các bé đã có những biểu hiện cảm xúc: vui, thích thú,... từ đó đưa bé đến kích thích và muốn CHẠM vào những vật, đối tượng hữu hình để trẻ có thểm cảm nhận thêm bằng các giác quan khác như: mềm, cứng, đau,... từ đó bé sẽ thể hiện cảm xúc rõ ràng hơn.
Với trẻ ở độ tuổi từ 0 - 6 tuổi trẻ luôn thích khám phá và luôn luôn học hỏi dựa trên các trò chơi TƯƠNG TÁC để trẻ có thể tự tin hơn. Khi trẻ TƯƠNG TÁC trẻ sẽ ghi nhớ nhanh hơn, lâu hơn và dễ trở thành kỹ năng hơn. Đây cũng chính là lý do khi cho trẻ đi học thường trẻ sẽ nhanh biết nói hơn. Bởi nhu cầu nói cho bạn hiểu TƯƠNG TÁC và cùng chơi lúc này sẽ cao hơn so với việc chơi 1 mình. Do đó càng nhiều trò chơi phong phú trẻ sẽ càng nhanh chóng phát huy được vốn ngôn ngữ cũng như phát triển mạnh về tư duy, logic trong trẻ.
Vậy để đảm bảo cho lộ trình: NGHE - NHÌN - CHẠM - TƯƠNG TÁC của trẻ với ngôn ngữ mới được tốt nhất. Chúng tôi đã ứng dụng công nghệ làm công cụ hỗ trợ cho giáo viên mầm non có thể áp dụng trong các bộ môn chính khóa và ngoại khóa trong nhà trường để giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ Tiếng Anh. Cụ thể:
- Với NGHE sẽ sử dụng robot EROBO làm công cụ để:
+ Phát lịch nghe một cách tự động theo sắp xếp có sẵn tương ứng với lộ trình.
+ Giúp bé nghe từ nguồn nghe chuẩn âm.
+ Giúp tạo môi trường liên tục, hằng ngày cho trẻ giúp trẻ nghe thụ động, nghe thẩm âm.
- Với NHÌN sẽ sử dụng công cụ WEBSITE và FLASHCARD làm công cụ để:
+ Trẻ em các video vui nhộn thích thú giúp trẻ yêu thích việc làm quen với ngôn ngữ tiếng Anh hơn.
+ Các video luôn gắn kèm với các từ vựng phổ thông hằng ngày mà trẻ bắt gặp trong cuộc sống.
+ Trẻ được nhìn từ các tấm Flashcard để hình dung ra hình dáng của vật và đối tượng như thế nào.
- Với CHẠM chúng ta sẽ sử dụng công cụ FLASHCARD, LẮP GHÉP LEGO.
+ Giúp bé có cảm xúc và nhận biết vật, đối tượng cụ thể hơn.
- Với TƯƠNG TÁC trẻ sẽ được thể hiện cảm xúc nhiều hơn và tư duy logic hơn trong các trò chơi với robot MTINY.
Vậy làm thế nào để sử dụng các công cụ công nghệ trên và các công cụ còn tác dụng gì, bạn có thể xem ở bài viết kế tiếp Tại đây